THƯ MỤC GIỚI THIỆU SÁCH GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG CÁC MÔN HỌC

Hiện nay nội dung giáo dục kĩ năng sống đã được nhiều quốc gia trên thế giới đưa vào dạy cho học sinh trong các trường phổ thông, dưới nhiều hình thức khác nhau để cho người học được tiếp cận với chương trình GDKNS phù hợp và kĩ năng sống cần được coi như một nội dung của chất lượng giáo dục.

Ở Việt Nam, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của giáo dục mà thực chất là cách tiếp cận kĩ năng sống, đó là: "Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình”.

          Việc giáo dục KNS cho học sinh trong điều kiện hiện nay là thật sự cần thiết, vì:

          - Những thay đổi nhanh chóng trong đời sống xã hội (kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học – kỹ thuật, biến đổi khí hậu, thiên tai…) đã tạo ra một cuộc sống hiện đại, vận động không ngừng, rất khẩn trương và chứa đựng nhiều yếu tố khôn lường.

          - Những thay đổi về tâm lý của chính bản thân trẻ đang có tác động lớn đối với các em.

          - Những thay đổi về mặt kinh tế, xã hội cũng ảnh hưởng đến từng gia đình của các em.

          Để sống, hội nhập và góp phần tích cực cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn, không thể không giáo dục KNS cho thích ứng với mọi biến động của hoàn cảnh, giúp các em rèn hành vi có trách nhiệm, ứng phó với sức ép trong cuộc sống, biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp, ứng phó với thách thức trong cuộc sống.


1. Giáo dục kỹ năng an toàn giao thông cho học sinh trung học: Đường bộ, đường thuỷ, đường sắt/ Bộ Giao thông Vận tải.- Hà Nội: Giao thông Vận tải, 2012.- 260tr.: hình vẽ, ảnh; 24cm.
     Thư mục: tr. 258
     Tóm tắt: Trình bày những vấn đề chung, các văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông, quy tắc và cách xử lý các tình huống khi tham gia giao thông đối với học sinh trung học, những điều cần biết về an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, trách nhiệm và việc tham gia sơ cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ cùng một số câu hỏi - đáp về các hành vi vi phạm, mức xử phạt và các hình ảnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ của học sinh trung học.
     Chỉ số phân loại: 363.1207 .GD 2012
     Số ĐKCB: TK.00695, TK.00696,

2. Giáo dục kỹ năng an toàn giao thông cho học sinh trung học: Đường bộ, đường thuỷ, đường sắt/ Bộ Giao thông Vận tải.- Hà Nội: Giao thông Vận tải, 2012.- 260tr.: hình vẽ, ảnh; 24cm.
     Thư mục: tr. 258
     Tóm tắt: Trình bày những vấn đề chung, các văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông, quy tắc và cách xử lý các tình huống khi tham gia giao thông đối với học sinh trung học, những điều cần biết về an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, trách nhiệm và việc tham gia sơ cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ cùng một số câu hỏi - đáp về các hành vi vi phạm, mức xử phạt và các hình ảnh vi phạm Luật Giao thông đường bộ của học sinh trung học.
     Chỉ số phân loại: 363.1207 .GD 2012
     Số ĐKCB: TK.00695, TK.00696,

3. MINH NIỆM
    Hiểu về trái tim: Nghệ thuật sống hạnh phúc/ Minh Niệm.- Tái bản.- Tp. Hồ Chí Minh: Nxb. Tp. Hồ Chí Minh ; Công ty Văn hoá Sáng tạo Trí Việt, 2018.- 479tr.: hình vẽ; 21cm.
     ISBN: 9786045876336
     Tóm tắt: Trình bày quan điểm của tác giả về mọi cung bậc cảm xúc của con người giúp người đọc hiểu được cảm xúc của tâm hồn, trái tim của chính mình và của người khác, loại bỏ bớt nỗi buồn, tổn thương và tìm được hạnh phúc trong cuộc sống.
     Chỉ số phân loại: 158 MN.HV 2018
     Số ĐKCB: TK.01029,

4. NGUYỄN VIÊN NHƯ
    Mỗi ngày nên chọn một niềm vui: Một ngôi sao một định mệnh/ Nguyễn Viên Như b.s.- H.: Văn học, 2014.- 176tr.; 21cm..- (Tủ sách Sống đẹp mỗi ngày)
     Chỉ số phân loại: 158.1 NVN.MN 2014
     Số ĐKCB: TK.01033,

5. Con đường dẫn đến thành công/ Nguyễn Tử Quang.- H.: NXB. Thanh Hóa, 2003.- 179tr; 19cm.
     Chỉ số phân loại: 891.73008 HT.CD 1980
     Số ĐKCB: TK.01067, TK.01068,

6. Con đường dẫn đến thành công/ Nguyễn Tử Quang.- H.: NXB. Thanh Hóa, 2003.- 179tr; 19cm.
     Chỉ số phân loại: 891.73008 HT.CD 1980
     Số ĐKCB: TK.01067, TK.01068,

7. TRẦN THỊ GIỒNG
    Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến/ Trần Thị Giồng.- Cà Mau: Nxb. Phương Đông, 2010.- 218tr.; 20cm.- (Tủ sách Lớn lên)
     Tóm tắt: Đề cập các khía cạnh của cuộc đời: sự tĩnh lặng, ý thức và tự do. Qua con đường tĩnh lặng và ý thức chúng ta sẽ dần dần học được cách chủ động điều khiển đời mình tiến đến tự do, giữ cho tâm bất biến giữa cuộc sống đầy đổi thay của một xã hội luôn động.
     Chỉ số phân loại: 158.1 TTG.TB 2007
     Số ĐKCB: TK.01069,

8. YOUNG, VALERIE
    Suy nghĩ thầm kín của những phụ nữ thành công/ Valerie Young ; Dịch: Thành Khang, Diễm Quỳnh.- H.: Từ điển bách khoa, 2014.- 334tr; 21cm.
     Tóm tắt: Hướng dẫn cách thoát khỏi cảm giác kẻ mạo nhận để bạn có thể phát triển hết tiềm năng vốn có, cả trong đời sống cá nhân và trong công việc..
     Chỉ số phân loại: 155.3 YV.SN 2014
     Số ĐKCB: TK.01070,

9. KHERA, SHIV
    Bí quyết của người chiến thắng/ Shiv Khera ; Biên dịch: Bích Thuỷ, Minh Tươi.- Tp. Hồ Chí Minh: Nxb. Tp. Hồ Chí Minh, 2013.- 287tr.; 21cm.
     Tên sách tiếng Anh: You can win
     ISBN: 9786045828618
     Tóm tắt: Trình bày những nguyên tắc và kế hoạch hành động thiết thực cho tương lai, giúp bạn gây dựng mục tiêu mới, khám phá năng lực của bản thân, biến ước mơ thành sự thật, biết xác định mục tiêu và những giá trị cần ưu tiên trong cuộc sống và từng bước tiến đến thành công.
     Chỉ số phân loại: 158.1 KS.BQ 2015
     Số ĐKCB: TK.01071,

10. BÙI NGỌC DIỆP
    Cẩm nang giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học: Dành cho giáo viên trung học/ Bùi Ngọc Diệp, Bùi Phương Nga, Bùi Thanh Xuân.- H.: Giáo dục, 2010.- 211tr.: minh hoạ; 21cm.
     Thư mục: tr. 209
     Tóm tắt: Những vấn đề chung về kĩ năng sống và các kĩ năng sống cần giáo dục cho học sinh trung học. Hướng dẫn tổ chức những hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học kèm theo một số câu chuyện rèn luyện kĩ năng sống.
     Chỉ số phân loại: 373 BND.CN 2010
     Số ĐKCB: TK.01230, TK.01229,

11. BÙI NGỌC DIỆP
    Cẩm nang giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học: Dành cho giáo viên trung học/ Bùi Ngọc Diệp, Bùi Phương Nga, Bùi Thanh Xuân.- H.: Giáo dục, 2010.- 211tr.: minh hoạ; 21cm.
     Thư mục: tr. 209
     Tóm tắt: Những vấn đề chung về kĩ năng sống và các kĩ năng sống cần giáo dục cho học sinh trung học. Hướng dẫn tổ chức những hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học kèm theo một số câu chuyện rèn luyện kĩ năng sống.
     Chỉ số phân loại: 373 BND.CN 2010
     Số ĐKCB: TK.01230, TK.01229,

12. LƯU DIỆP
    Đạo lý làm người: Lý lẽ nhỏ, trí tuệ lớn/ Lưu Diệp ; Biên dịch: Kiến Văn, Tiểu Hằng.- Tái bản lần thứ 2.- H.: Lao động, 2013.- 192tr.; 20cm.
     Tóm tắt: Phân tích những khía cạnh tâm lý của con người trong những hoàn cảnh khác nhau thông qua những câu chuyện nhỏ nhằm giúp con người qua đó tự rút ra những bài học cho mình để có thể hoàn thiện hơn về nhân cách và sống tốt hơn.
     Chỉ số phân loại: 158.1 LD.DL 2013
     Số ĐKCB: TK.01532,

Phần mềm dành cho TV huyện và trường học13. Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời: Những thủ thuật tâm lí nhỏ soi rõ cuộc đời/ Oopsy.- H.: Thế giới ; Công ty Văn hoá và Truyền thông AZ Việt Nam, 2018.- 183tr.: tranh vẽ; 20cm.
     ISBN: 9786047745616
     Tóm tắt: Chia sẻ cách để mở cửa trái tim người lạ, để hiểu thêm chính mình, làm chủ bản thân, biến thù thành bạn, biến đối đầu thành đồng thuận, nhằm kiểm soát mọi tình huống và giúp nội tâm bạn vững mạnh hơn.
     Chỉ số phân loại: 158.1 .MP 2018
     Số ĐKCB: TK.01533,

Trên cở sở tầm quan trọng và tính thiết yếu của kĩ năng sống trong các bậc học, thư viện Trường iSchool Quy Nhơn chọn ra được một số sách về nội dung giáo dục kĩ năng sống mà Thư viện đang có, lập ra “Thư mục chuyên đề giới thiệu sách kĩ năng sống”, hân hạnh giới thiệu đem đến sự dễ dàng cho Thầy, Cô và Học sinh tìm hiểu, tìm đọc được sách  mình yêu thích, nhằm phục vụ cho giảng dạy và học tập thêm thuận lợi, tốt đẹp hơn, cũng như trang bị cho bản thân những kĩ năng thiết yếu trong quá trình học tập và hoàn thiện bản thân.